'நிஜம்தாள் தாங்க முடியாத பாரம். அந்தப் பாரத்தை இறக்கியைக்க அல்ல, எவ்வளவு எடை என்று பார்த்துக்கொள்ளத்தான் இதை உல்களுக்கு எழுதுகிறேன். வெயிலில் உலர்த்துவது என் ஆகிவிட்டது. எல்லா இடத்திலும்நாளே வெயில் விழும் ஆனால் இங்கே மட்டும்தான் விழும் என்பதுபோல் ஒவ்வொருத்தரும் கொடியில் ஓர் இடத்தில் தொங்கப்போடுவது நமக்கும் பிடித்திருக்கிறது இல்லையா?"
'ஒரு சிது இ'தொதல்இரு
எப்போதும் காற்றில் மிதக்கும் இகைாக இலன் தன்னை நினைத்துக்கொள்வான் காற்றில் மிதக்கும் இருகுக்கு இலக்கும் இல்லை; எந்தவித முன் நீர்மானமும் இல்லை. இன்னும் சொல்லப்போனால், அதற்கென்று தனிப்பட்ட திசையும் இல்லை காந்தின் திசையே அதன் திசை
காற்றின் போக்கில் அவைந்து திரிவதில்தான் எத்தனை கூலம் தூரத்துக் கண்களுக்கு அந்த இறகு தபை இறங்குவதைப் போலி தென்பட்டாலும், மிண்டும் சுயமான சிறு காற்றின் மோதலில் ஸ்திதித்தாமிஸில் அலைவதைப் போல் இவல் பயணம் ஓடிக்கொண்டிருந்தது.
பாலுமகேந்திரா, தமிழ்நாடு திரைப்படப் படைப்பாளிகள் சங்கத் தொடக்க விழாவில் இவனின் 'தாரி கவிதையை வாசித்த சம்பவமும் பாரதிராஜா இவனது 'பட்டாம்பூச்சி விற்பவன் கயிரைத் தொகுப்பை வெளிவிட்டு தெகிழ்ச்சியாக பேசிய ம்லமும் திரையுலகினர் மத்தியில் இவனை நேசமிக்கனுனாக தெருக்கப்படுத்தியது. எல்வாலற்றுக்கும் மேலாக அன்றைய காலகட்டத்தில் பணியாற்றிய அத்தனை உதவி இயக்குநர்களும் இவனைத் தங்களிள் ஒருவனாக அடையாளம் கண்டார்கள்.
ராஜாவிஇயக்குநராக பணிபுரிந்த ஐந்துகோவிலாள் பாத இயக்குநராக இருந்த அஜயன் மானாட அகத்தியனிடம் இயக்குநராக இருந்த வீரபாண்டியன்... பல நண்பர்கள் இவன் கவிதைகளை நெஞ்சில் சுமந்து தங்களுக்குத் தெரிந்த இயக்குநர்களிஇவன் எழுந் கிபாரிசு செய்தார்கள்
அங்க நாட்களில் எத்தனையோ ஆச்சரியங்களை, எத்தனையோ அனுபவங்களை, எத்தனையோ இடர்ப்பாடுகளை இவன் சந்தித்தான். இவனின் கவிதைகளை வாசித்துவிட்டு, சிவர் இவனைப் பாட ஈழுத அழைப்பார்கள். ஒலிளியாக, கட்டம் போட்ட சட்டையுடன் இயல்பான கூச்சத்துடன் பேசும் இவனுடைய தோத்தத்தைப் பார்ந்ததும், "ஒருக்கு எந்த ஊரு?" என்ற முதல் கேள்வி எழும்
இவன் "காஞ்சிபுரமி" என்பான்.
"மதுரை தஞ்சாவூரு கோயம்புத்தாரு.நாகர்கோவின் பக்கம்தான் உருவாகியிருக்காங்க. காஞ்சிபுரத்துக்காரங்களுக்கு வாழ்க்கை அனுபவம் கம்பிதானே. என்ன சொல்றீங்க கவிஞர்" என்று சிண்டுவார்கள்.
இல்லையா காரி"என்று இவன் புள்ளகையோடு பதில் சொல்லான்
"தொண்டை மண்டலம் சான்றோர் உடைத்து என்ற பழமொழியை நீங்க கேள்விப்பட்டது. பதில் சொல்வாள்
"டியூன் இன்னும் டிெயாகவை. அடுத்த வாரம் சொல்லி அனுப்புறோம்" என்ற பதிலுடன் இவன் தோற்றத்தில் இருந்த எளிமைமே இவலுடைய காலத்தில் இருந்தது. இன்று எரை எரை இவன் களிலும் வாழ்க்கையிலும் மைரைே கடைப்பிடித்து வருகிறான். அதற்கு காரணம் இவன் அரரிந்த எம வாழ்ந்து, எளிமையானவே இறந்தும்போனதுநாள்
மக்களுக்கும் புரியாயில்இலக்கியம் செய்கிறவன். அந்தப் படைப்பை திரைச்சினை போர்த்தி மூடிவிடுகிறான். இயற்கை மக்களுக்குத் தேவையான அனைத்தையும் எாகவே படைத்திருக்கிறது. மண் எனது விண் எளிது காற்று என்று எனது!' என்னும் மகாக திகைதான் இன்று வரை இவன் பாடல்களின்
அறிவுமதி அம்மாள் அலுவலகத்தில் பாட்டுப் பயிற்சியில் பட்டிருந்த ஒருநாள் அறிỆ அண்ணல் இவனைத் தன் அறைக்கு அழைத்து பிமோன் தொமைபேகில் இருக்காம் உங்கிட்ட போனுமா" என்று சொல்ல இவன் தொலைபேசியை வாங்கி "லே" என்றாள்.
"தம்பி, நான் இயக்குநர் சிமான் பேசரேன் தம்பி ஐந்துகோவிலான் உன்னோட 'பட்டாம்பூச் விற்பவன் புத்தகத்தைக் கொடுத்தான். எங்கடா இருந்த இவ்வளவு நாளு? அண்ணள் இப்ப நடைது ஒரு படம் இயக்கிட்டு இருக்கேன் இன்னிக்குந்தா பாடலுக்கான மெட்டு அமைச்சோம். நாளைக்குக் காலையில் அலுவலகத்துக்கு ல உன் முதல் பாடயை அண்ணன பத்துக்கு எழுதில் என்று உரிமையோடு சொல்லிவிட்டு தொலைபேசிuைt னைந்ததும், இன்ன அன்பில் கரத்தில் அலையும் இக்கு ஆளாவி இப்படித்தாள இயல்பாகத் தொடங்கியது.
சந்தித்து இருக்கிறான் அப்போது அவர் திரைப்படத்தை முடித்துவிட்டு இனியவளே' படத்தை இயக்கிக்கொண்டிருந்தார் அந்தப் படத்தில் ர் தாமரை பாடலாகிரக அறிமுகப்படுத்தியிருந்தார்.
சிமான் அண்ணனிடம் இருந்து இப்படி உரிமையும் அன்யும் அன்று இரவு முழுவதும் தூங் தூங்கவே இல்லை என்று இவன் பொய் சொள்ள விரும்பவில்லை. அண்ணனைச் சந்திக்கும் ஆவலில் அமைதியாக உறங்கிப்போனாள்
வழக்கம னி போஇல்லாமல், பால் அண்ணஇ வீட்டைப் போலலேஇந்தது ஒரு லிகம் நாட்டுக்கோழிகளை உறித்து. சாமநாதபுர கைப்வதில் உங்கதகாண்டிருக்க, மறுபக்கம் கற்றிலும் தம்பிகள் புடைசூழ சீமான் அண்ணன் படம் பார்ப்பதைப் போலவே கதை சொல்லிக்கொண்டிருந்தார்.
இவனை பார்த்ததும், "என்ன இப்படி எழுதிப்பட்ட இவ்வளவு தோல் உள் கதைை பந்தித்தான் பேசிட்டு இருந்தோம் முதல்ல சாப்புடு அப்புறம் பாட்டுக்கான குழல் சொல்றேன்"
கதாநாயகி அறிமுகப் பாடல் அது. பட்டியல் போடும் பாடல் உதிதி அப்போது பிரபலமாக தனக்குப் பிடித்தவற்றை தாராகி பட்டியலிட வேண்டும் அதற்கடுத்த இரண்டு வாரங்களும் இவன் போன் அண்ணனகளுடன் அவரது எட்டிலும் அனுவகத்திலும் மாறி மாறிச் சந்தித்தான்
எல்லோரும் செய்அடுக்கி கட்டுவார்கள் மோன் அண்ணனின் விழ் அலிபால் கட்டப்பட்டிருந்தது கமீலும் வாந்தி இவன் கேள்விப்பட்டிருக்கிறான்
உண்மையில் அதை அங்குதான் சந்திந்தான் போன் அனி நம்பி ஜெம்ஸ், அவரிடம் பணியாற்றிய இயக்குநர்கள் 9.ஸ்ரீசாவிடம்ணிய ஒளிப்பதிவாளர் செழி மற்றும் வேறு சில இயக்கும் பணியா உதவி இயக்குநர்கள்.ன 20-க்கும் மேற்பட்டவர்கள் அங்கு தங்கியிருந்தார்இருந்தால் சமையல் இல்லாவிட்டால் கவிதைகளும் நம் கதைகளும்தான் நம்பிக்கையுடன் அழைத்துச் செல்லும் அன்று தொடங்கி வெற்றிபெற்ற பாடசிரியர இவனுக்கு என்று தனி அலுவலகம் ஒன்று அமையும் வரை மோன் அண்ணன் வீட்டில் இருந்துதான் பாடல்கள் எழுகிக்கொண்டிருந்தான். அந்தல்மாலங்கள் மறக்க முடிகாரன்
அண்ணனின்' த்தில் இடம்பெற்ற இவனதுதம் பாடம் த பூத்திருக்கும் முல்லைப் பூவைப் புடிச்சிருக்கு என்று இவன் பெயரும் னே தொடங்கும் அந்த பாடலில் இவ உவமை, உருவாகைைாடா இன்று திரைப்பாடமிகளில் அதிக உண்ணம வகங்கள் கொண்ட அதநான் என் சுருதுகின்றனர் தமிழ்த்
பாடலின் அண்ணன் தேர்ந்தெடுத்தார். "டேம். பிரமா எழுதிலிருக்கண்ட நூறு ரூவா அவனுக்குக் குடுடா' என்று மோன் அண்ணன் கால்ல தயாரிப்பு நீரிவாகி நூறு ரூபாய் எடுத்துக் கொடுத்தார் "டெம்.. அதைவிட இந்த வரி சிதம்பா இருக்குடா கணக்குப் புரரிக்கால 500 ரூவா எடுத்துக் குடே' என்று போல் அண் இவள் முதல் பாடலுக்கும் பெற்ற மனம் அன்றைக்கு உகத்தில் இருந்த ர்கள் சங்கில தொங்கவைவிட அதிகமஇருந்தது.
பாடல் பதிவின்போது இவன் எழுதிய களை படித் பார்த்த அந்தப் படத்தில் இசையமைப்பாளர் தென்னிசைத் தென்றல் தேவா,"எங்க இருந்தாலும் இந்த ஆர்மோனியப் பெட்டிக்கு முன்னாடி வந்து ஆரணும் திறமைக்குத் திரை போட முடியாது என்து பரவசப்பட்டார்.
அந்தப் பாடலில் இவன் எழுதிய 'நட்சத்திரல் கால் பதிக்கும் யாத்துக் கூட்டம் முடிம்ருக்கு" 'காதல் தோல்விநசனோ யார் அறியக்கூடும்? ஆட்டுத்தாடி புடிச்சிருக்கு, 'மண் விழுந்தாலும் என்றும் உயிர் வாழும் கப்பிடி நீண்ட குடை போன்ற பனைமரம் படிச்சிருக்கு அடுத்தடுத்து அவரிடஇசைவணைக்க வந்த பலஇயக்குநர்களிடம் பாடிக்காட்டி, இவன் முதல் படம் வெளிவருவதற்கு முன்பே கிட்டத்தட்ட 40 படங்களுக்கு மேல் டல்கள் எழுதவைத்தார் தேவர்.
முதலி மாடலுக்கும் பிறகு இசைஞானி இளையராஜா தொடங்கி இசைப்புளம் மா மரை பாடல் எழுதிய ஜயங்களை' பேசும் வார்த்தைகள்', 'ட்னால் செய்திருக்கிநான்
'தங்கமீன்கள்' படத்தின் 'ஆனந்த யாழைபாடாக தேசிய விருது பெறும் இந்த வேளைவில் இவல் ஆனந்த வாழைத் தொடர்ந்து மீட்ட உதவிய அனைத்து இயக்குநர்கள். இசையமைப்பாளரிப்பாளர்கள் வரவச வேடிக்கை பார்ப்பவன்
வாசித்துவிட்டு நெகிழ்ச்சியோடு தொடர்புகொண்ட வாசகர்கள், கோடுகளால் வாழ்க்கையை வரைந்த ஓவியர் செந்தில், அனைவருக்கும் இவன் தன் நன்றியைத் தெரிவித்துக்கொள்கிறான்.
இவனாகவும், அவனாகவும், நானாகவும் வாழ்வதற்கான நொடிகளைத் தன் புன்னகையால் அள்ளி இறைத்துக்கொண்டிருக்கும், தந்தையாகி வந்த தனையன் ஆதவன் நாகராஜனுக்குத் தனிப்பட்ட அன்பு!
இவன் இந்தத் தொடரில் என்ன வேடிக்கை பார்த்தான்? இவன் எழுதிய ஒரு கவிதைதான் நினைவுக்கு வருகிறது.
சுடலையிலே வேகும் வரை சூத்திரம் இதுதான் கற்றுப்பார்! உடலைவிட்டு வெளியேறி உன்னை நீயே உற்றுப்பார்!
ஆனால், அப்படியெல்லாம் போகிறபோக்கில் வாழ்க்கையை வேடிக்கை பார்த்துவிட முடியுமா?
பனித்துளியின் நுனியில் பிரதிபலிக்கிறது சூரியன். இன்னும் கொஞ்ச நேரத்தில் பனித்துளி உருகிவிடும் என்பது சூரியனுக்குத் தெரியும். தான் கரைந்துவிடுவோம் என்பது பனித்துளிக்கும் தெரியும். ஆனாலும், சூரியனை சிறைப்பிடித்த அந்த ஒரு கணத்தின் பெருமிதமே பனித்துளியின் வாழ்க்கை!
(நிறைந்தது)