ஒரு குறிப்பிடத்தக்க வளர்ச்சியில், டிரக் டிரைவர்கள் மற்றும் பல்வேறு போக்குவரத்து சங்கங்கள் செவ்வாய்க்கிழமை இரவு தங்கள் போராட்டத்தை முடித்துக்கொண்டன, சமீபத்தில் அறிமுகப்படுத்தப்பட்ட ஹிட் அண்ட் ரன் கேஸ் எதிராக இரண்டு நாட்கள் பரவலான பேரணிகள் முடிவுக்கு வந்தன. போக்குவரத்து விபத்துக்கள் தொடர்பான பாரதீய நீதி சன்ஹிதாவின் விதிகள் குறித்து போக்குவரத்து ஊழியர்கள் எழுப்பிய கவலைகளை பாஜக நிர்வாகம் நிவர்த்தி செய்து போராட்டம் வாபஸ் பெறப்பட்டது.
டிராவல் டிமாண்ட் மேனேஜ்மென்ட் (டிடிஎம்) கீழ் வகைப்படுத்தப்பட்ட டிரக் தடையானது, போக்குவரத்து ஓட்டத்தை மேம்படுத்துவதற்கும், நெரிசலைக் குறைப்பதற்கும் குறிப்பிட்ட நேரங்களில் முக்கியப் பாதைகளைப் பயன்படுத்துவதில் இருந்து டிரக்குகளை மூலோபாய ரீதியாக கட்டுப்படுத்துகிறது. இருப்பினும், சமீபத்திய எதிர்ப்புகள் BNS இன் கடுமையான விதிகளைச் சுற்றியுள்ள அச்சங்களால் தூண்டப்பட்டன.
நாடு தழுவிய போராட்டங்களுக்கு மத்திய அரசு ஒப்புதல் அளித்துள்ளது மற்றும் அத்தியாவசியப் பொருட்கள் மீதான சாத்தியமான தாக்கம், இந்த விதிகளை அமல்படுத்துவதற்கான எந்தவொரு முடிவும் அகில இந்திய மோட்டார் போக்குவரத்து காங்கிரஸுடன் முழுமையான கலந்தாலோசித்த பின்னரே மேற்கொள்ளப்படும் என்று டிரான்ஸ்போர்ட்டர்களுக்கு உறுதியளிக்கப்பட்டது. உள்துறை அமைச்சகத்துடனான (MHA) சந்திப்பைத் தொடர்ந்து, AIMTC உறுப்பினர் அம்ரிக் சிங் பிரச்சினையின் தீர்வையும் வேலைநிறுத்தம் ரத்து செய்யப்பட்டதையும் உறுதிப்படுத்தினார்.
புதிய தண்டனைச் சட்டம், பாரதிய நியாய் சன்ஹிதா (BNS) அவசர மற்றும் கவனக்குறைவாக வாகனம் ஓட்டுவதன் மூலம் உயிரிழப்புகளை ஏற்படுத்தும் ஓட்டுநர்களுக்கு கடுமையான அபராதம் விதிக்கிறது, அவர்கள் விபத்து நடந்த இடத்தைப் புகாரளிக்காமல் தப்பி ஓடுகிறார்கள். குற்றவாளிகள் 10 ஆண்டுகள் வரை சிறைத்தண்டனை மற்றும்/அல்லது அதிக அபராதம் விதிக்கலாம். இந்த சட்டம் பிரிட்டிஷ் கால இந்திய தண்டனைச் சட்டத்தை மாற்றியமைக்கிறது மற்றும் ஹிட் அண்ட் ரன் சம்பவங்கள் தொடர்பான சிக்கல்களைத் தீர்ப்பதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.
2022 ஆம் ஆண்டில் இந்தியாவில் 47,806 ஹிட் அன்ட் ரன் வழக்குகளில் 50,815 இறப்புகளைக் குறிக்கும் ஆபத்தான புள்ளிவிவரங்களை தேசிய குற்றப் பதிவுப் பணியகம் (NCRB) தெரிவித்துள்ளது. புதிய சட்டம் கடுமையான விதிகள் மற்றும் அபராதங்களை விதிப்பதன் மூலம் இந்த சிக்கலை தீர்க்க முயல்கிறது.
கவனக்குறைவாக வாகனம் ஓட்டி உயிரிழக்கும் ஓட்டுநர்களுக்கு 10 ஆண்டுகள் வரை சிறைத்தண்டனை மற்றும் கணிசமான அபராதம் விதிக்கப்படும் புதிய விதிகளை டிரான்ஸ்போர்ட்டர் சங்கங்கள் கடுமையாக எதிர்த்தன. முன்னதாக, இந்திய தண்டனைச் சட்டத்தில் ஹிட் மற்றும் ரன் வழக்குகளுக்கு குறிப்பிட்ட விதிகள் இல்லை, மேலும் அலட்சியத்தால் மரணம் விளைவிப்பதற்கான பிரிவுகளின் கீழ் நடவடிக்கை எடுக்கப்பட்டது, அதிகபட்சமாக இரண்டு ஆண்டுகள் சிறைத்தண்டனை விதிக்கப்பட்டது.
டிரான்ஸ்போர்ட்டர்களால் எழுப்பப்பட்ட கவலைகளை நிவர்த்தி செய்த உள்துறை செயலாளர் அஜய் குமார் பல்லா, BNS விதிகளை அமல்படுத்துவது தொடர்பான முடிவுகள் AIMTC உடன் கலந்தாலோசித்து எடுக்கப்படும் என்று உறுதியளித்தார். இந்தச் சட்டங்கள் இன்னும் நடைமுறைப் படுத்தப்படவில்லை என்றும், போக்குவரத்துத் தொழிலாளர்கள் மீண்டும் பணியைத் தொடங்க வேண்டும் என்றும் அவர் வலியுறுத்தினார்.
AIMTC உறுப்பினர் பால் மல்கித் சிங், விபத்துக்களுக்குப் பிறகு கும்பல்களின் அச்சுறுத்தல்களை ஓட்டுநர்கள் எதிர்கொண்ட நிகழ்வுகளை எடுத்துரைத்தார், இது ஒரு சமநிலையான அணுகுமுறையின் அவசியத்தை அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது. அப்பாவிகளாக இருந்தாலும் தேவையற்ற விளைவுகளை சந்திக்க நேரிடும் சாரதிகளுக்கு ஏற்படக்கூடிய பாதிப்புகள் குறித்தும் அவர் கவலை தெரிவித்தார்.
போராட்டத்தின் போது பல்வேறு மாநிலங்களில் எரிபொருள் நிரப்பு நிலையங்கள் பீதியால் வாங்கப்பட்டதோடு அத்தியாவசியப் பொருட்களும் பாதிக்கப்பட்டன. அரசாங்கத்தின் உத்தரவாதம் தற்காலிக ஓய்வு அளித்துள்ளது. AIMTC, கவலைகளை நிவர்த்தி செய்வதற்கான அரசாங்கத்தின் விருப்பத்தைப் பாராட்டி, அச்சமின்றி பணிக்குத் திரும்புமாறு ஓட்டுநர்களை வலியுறுத்தியது.
பாரதிய நியாய சம்ஹிதாவின் சர்ச்சைக்குரிய பிரிவு 106(2), ஹிட் அண்ட் ரன் வழக்குகளை மையமாகக் கொண்டது, போராட்டங்களின் போது குறிப்பிடத்தக்க கவனத்தை ஈர்த்தது. கடுமையான போக்குவரத்து விபத்துகளை ஏற்படுத்திவிட்டு, அதுகுறித்து புகார் தெரிவிக்காமல் தப்பிச் செல்லும் ஓட்டுநர்களுக்கு 10 ஆண்டுகள் சிறைத் தண்டனை அல்லது ரூ.7 லட்சம் அபராதம் விதிக்கக்கூடிய தண்டனையை சட்டம் அதிகரிக்கிறது.
முடிவில், நாடு தழுவிய போராட்டங்களின் தீர்மானம், சாலைப் பாதுகாப்புக் கவலைகளை நிவர்த்தி செய்வதற்கும், போக்குவரத்தின் உரிமைகள் மற்றும் பாதுகாப்பை உறுதி செய்வதற்கும் இடையே உள்ள நுட்பமான சமநிலையை அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது. பங்குதாரர்களுடன் கலந்தாலோசிப்பதற்கான அரசாங்கத்தின் அர்ப்பணிப்பு, பொதுப் பாதுகாப்பு மற்றும் போக்குவரத்துத் துறையின் கவலைகள் ஆகிய இரண்டையும் இணைக்கும் சட்டத்தை வடிவமைப்பதில் கூட்டுறவு அணுகுமுறையை பிரதிபலிக்கிறது.