கேள்வி: ஜம்மு & காஷ்மீர் இந்திய யூனியனுடன் இணைந்தபோது இறையாண்மையின் ஒரு அங்கத்தை தக்க வைத்துக் கொண்டதா?
பதில்: அது இல்லை, ஏனெனில்:
நவம்பர் 25, 1949 அன்று, யுவராஜ் கரண் சிங்கால் ஜம்மு & காஷ்மீர் மாநிலத்திற்கான பிரகடனம் வெளியிடப்பட்டது. இந்த பிரகடனத்தில் இந்திய அரசியலமைப்பு மாநிலத்தில் உள்ள மற்ற அனைத்து அரசியலமைப்பு விதிகளையும் மட்டும் மாற்றாது என்ற பிரகடனம் அதனுடன் முரண்பட்டவை ஆனால் அவற்றை ரத்து செய்வது இணைப்பு ஒப்பந்தத்தின் மூலம் அடையக்கூடியதை அடைகிறது. ஜம்மு & காஷ்மீர் அரசியலமைப்பு, இந்திய ஒன்றியத்திற்கும் ஜம்மு & காஷ்மீர் மாநிலத்திற்கும் இடையிலான உறவை மேலும் வரையறுக்க மட்டுமே. இந்த உறவு ஏற்கனவே IoA ஆல் வரையறுக்கப்பட்டது, நவம்பர் 1949 இல் யுவராஜ் கரண் சிங் வெளியிட்ட பிரகடனம் மற்றும் மிக முக்கியமாக, இந்திய அரசியலமைப்பின் மூலம். ஜம்மு & காஷ்மீர் அரசியலமைப்பில் இறையாண்மை பற்றிய குறிப்பு தெளிவாக இல்லை. இதற்கு நேர்மாறாக, இந்திய அரசியலமைப்பு அதன் முன்னுரையில் இந்திய மக்கள், இந்தியாவை இறையாண்மை, சோசலிச, மதச்சார்பற்ற, ஜனநாயக, குடியரசாக அமைக்க தீர்மானித்ததாக வலியுறுத்துகிறது.
கேள்வி: சட்டப்பிரிவு 370 ஒரு தற்காலிக விதியா?
பதில்: சட்டப்பிரிவு 370, அது சேர்க்கப்பட்ட வரலாற்றுச் சூழலைப் படைப்பதில் ஒரு தற்காலிக ஏற்பாடு என்று உச்ச நீதிமன்றம் கூறியது. இரண்டு இலக்குகளை நிறைவேற்றுவதற்காக இந்த ஏற்பாடு அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது:
முதலாவதாக, இடைக்கால நோக்கம்: மாநிலத்தின் அரசியல் நிர்ணய சபை உருவாகும் வரை இடைக்கால ஏற்பாட்டை வழங்குவது மற்றும் அணுகல் கருவியில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள விஷயங்களைத் தவிர மற்ற விஷயங்களில் யூனியனின் சட்டமன்றத் திறன் பற்றிய முடிவை எடுத்தது. இரண்டாவதாக, ஒரு தற்காலிக நோக்கம்: மாநிலத்தில் போர் நிலைமைகளால் எழும் சிறப்பு சூழ்நிலைகளைக் கருத்தில் கொண்டு ஒரு இடைக்கால ஏற்பாடு. சட்டப்பிரிவு 370 இன் உரை வாசிப்பும் இது ஒரு தற்காலிக ஏற்பாடு என்பதைக் குறிக்கிறது என்று உச்ச நீதிமன்றம் கூறியது.
கேள்வி : ஜம்மு & காஷ்மீர் அரசியலமைப்புக்கு என்ன ஆகும்?
பதில்: இந்திய அரசியலமைப்புச் சட்டத்தின் சில பகுதிகளைப் பயன்படுத்தாததால் ஏற்பட்ட இடைவெளிகள் மாநிலத்தின் அரசியலமைப்பால் நிரப்பப்பட்டன. சட்டப்பிரிவு 370 ரத்து செய்யப்பட்டு, இந்திய அரசியலமைப்புச் சட்டம் முழுவதுமாக மாநிலத்திற்குப் பயன்படுத்தப்பட்ட பிறகு, மாநிலத்தின் அரசியலமைப்பு எந்த நோக்கத்தையும் நிறைவேற்றவில்லை. எனவே, ஜம்மு & காஷ்மீர் மாநிலத்திற்கு இந்திய அரசியலமைப்பை முழுமையாகப் பயன்படுத்துவதன் மறைமுகமான ஆனால் அவசியமான விளைவு, அந்த மாநிலத்தின் அரசியலமைப்பு செயலற்றதாகிவிடும்.
கேள்வி: பாராளுமன்றம் ஒரு மாநிலத்தை ஒன்று அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட யூனியன் பிரதேசங்களாக மாற்ற முடியுமா?
பதில்: இந்த கேள்விக்கு உச்ச நீதிமன்றம் பதில் அளிக்க வில்லை.
பொருத்தமான வழக்கில், ஒரு மாநிலத்தை யூனியன் பிரதேசங்களாக மாற்றுவதன் அவசியமான விளைவுகளின் வெளிச்சத்தில், பிரிவு 3 இன் கீழ் அதிகாரங்களின் வரம்பை அது கட்டமைக்க வேண்டும் என்று உச்ச நீதிமன்றம் கூறியது, தன்னாட்சி குறையும், கூட்டமைப்பு அலகுகளை உருவாக்குவதற்கான வரலாற்று சூழல் மற்றும் கூட்டாட்சி மற்றும் பிரதிநிதித்துவ ஜனநாயகத்தின் கொள்கைகளில் அதன் தாக்கத்தை ஏற்படுத்தும் என்றும் கூறியது.
கேள்வி: நீதிபதி எஸ்.கே.கவுலின் ஒரே நேரத்தில் தீர்ப்பு என்ன சொல்கிறது?
பதில்: ஜம்மு காஷ்மீர் மக்கள் பல ஆண்டுகளாக அனுபவித்து வந்த தலைமுறைகளுக்கு இடையேயான வேறுபாடு மற்றும் துன்பங்களை அவர் எடுத்துரைத்தார் 1980 களில் இருந்து மாநில மற்றும் அரசு சாரா நிறுவனங்களால் நடத்தப்படும் மனித உரிமை மீறல்களை குடியிருப்பாளர்களுடன் பேசவும் விசாரணை செய்யவும் ஒரு உண்மை மற்றும் நல்லிணக்க ஆணையத்தை அமைக்க பரிந்துரைத்தது.