இமேஜ் கிரெடிட்: தி வேதேர் சேனல்
தமிழ்நாட்டின் அறுவடைத் திருநாளான பொங்கல், புதிய தொடக்கங்களுக்கான நேரத்தைக் குறிக்கிறது. ஒவ்வொரு ஆண்டும் ஜனவரி 15 மற்றும் 18 க்கு இடையில் கொண்டாடப்படும் இந்த திருவிழாவின் நேரம் சூரிய உத்தராயணத்துடன் ஒத்துப்போகிறது - அதன் பிறகு நாட்கள் நீண்டு, இரவுகள் குறையும். இது குளிர்ந்த குளிர்காலத்தின் முடிவைக் குறிக்கிறது மற்றும் வடக்கு நோக்கி சூரியனின் ஆறு மாத பயணத்தின் தொடக்கத்தைக் குறிக்கிறது. இந்த புனித நாளில், அனைத்து படைப்புகளுக்கும் பின்னால் உள்ள உயிர் சக்தியாக சூரியன் வழிபடப்படுகிறது. 4 நாட்கள் நடைபெறும் இவ்விழா உத்தராயண புண்யகாலம் என்று அழைக்கப்படுகிறது. இந்து சூரிய நாட்காட்டியின் படி இது மிகவும் நல்ல நேரம். தமிழகத்தில் புத்தாண்டை பொங்கல் கொண்டாடுகிறது. இந்தக் காலக்கட்டத்தில் கடவுள்கள் ஆறுமாத உறக்கத்திற்குப் பிறகு எழுந்தருளி மனிதர்களுக்கு செழிப்பையும் செல்வத்தையும் பொழிவதாக இப்பகுதி மக்கள் நம்புகின்றனர்.
தமிழ்நாட்டின் அனைத்து முக்கிய பண்டிகையான இந்த திருவிழா மிகவும் பழமை வாய்ந்தது மற்றும் சுமார் 2000 ஆண்டுகளுக்கு முந்தைய சோழர் காலத்திலேயே உள்ளது. இது தமிழகத்தில் முக்கியமாக விளையும் அரிசி, மஞ்சள் மற்றும் கரும்பு ஆகிய மூன்று பயிர்களைச் சுற்றி வருகிறது. பொங்க/ என்ற சொல்லுக்கு "கொதிப்பது" அல்லது 'நிரம்பி வழிவது' என்று பொருள். இது இந்த பண்டிகையின் மிகவும் ஒருங்கிணைந்த பகுதியாக இருக்கும் உணவையும் குறிக்கிறது.
பாரம்பரியமாக, ஒரு நல்ல நேரத்தில் வீட்டின் முற்றத்தில் பொங்கல் சமைக்கப்படுகிறது. இன்றும் பல வீடுகளில் பொங்கல் சமைப்பது மண் பானைகளில் கல்லால் செய்யப்பட்ட அடுப்பில் வைக்கப்படுகிறது. உணவு கொதித்து வழியத் தொடங்கும் நல்ல தருணம், "பொங்கலோ பொங்கல்" என்ற கோஷங்களால் கொண்டாடப்படுகிறது. "பால் பொங்கிடா" அல்லது "பால் கொதித்துவிட்டதா" என்று மக்கள் ஒருவரையொருவர் வாழ்த்துகிறார்கள். பொங்கல் பண்டிகை 4 நாட்களுக்கு விரிவடைகிறது மற்றும் ஒவ்வொரு நாளுக்கும் அதன் சொந்த முக்கியத்துவம், பழக்கவழக்கங்கள் மற்றும் சடங்குகள் உள்ளன.
போகி பொங்கல்
இது முக்கிய பொங்கல் பண்டிகையின் முதல் நாள் இந்த நாளில், இந்திரன், மேகங்களின் கடவுள் மற்றும் மழை, வணங்கப்படுகிறது மற்றும் நன்றி
பூமிக்கு செழிப்பைக் கொண்டுவரும் ஏராளமான அறுவடை. எனவே போகி பொங்கல் இந்திரன் என்றும் அழைக்கப்படுகிறது. குடும்பத்தின் ஒவ்வொரு உறுப்பினரும் தனது அறையை சுத்தம் செய்து, பழைய மற்றும் பயன்படுத்தப்படாத பொருட்களை அகற்றி, ஒவ்வொரு வீட்டையும் நன்கு கழுவி, ஸ்க்ரப் செய்வார்கள். சுத்தம் செய்த பிறகு, வீடுகள் கோலங்களால் அலங்கரிக்கப்படுகின்றன - மண்ணால் கோடிட்ட வெள்ளை அரிசியால் செய்யப்பட்ட தரை வடிவமைப்புகள்.
விவசாய வயல்களில் எஞ்சியிருக்கும் வைக்கோல் மற்றும் தேவையற்ற வீட்டுப் பொருட்கள் தீயில் சேர்க்கப்படுகின்றன. இது கடந்த கால சாமான்களை அகற்றிவிட்டு புதிய தொடக்கத்திற்கு தயாராகி வருவதைக் குறிக்கிறது.
சூர்யா பொங்கல்/தைப் பொங்கல்
இரண்டாம் நாள் திருவிழா மிக முக்கியமானதாகக் கருதப்படுகிறது.இது தைப் பொங்கல் அல்லது சூரியப் பொங்கல் என்று அழைக்கப்படுகிறது. இரண்டாவது நாள் சடங்குகள் மிகவும் விரிவானவை. வீட்டு உறுப்பினர்கள் புதிய ஆடைகளை அணிந்து, பின்னர் பொங்கல் தயாரிப்பதற்கான அனைத்து முக்கிய சடங்குகள் தொடங்குகின்றன. ஒரு மண் பானையில் அரிசி காய்ச்சப்படுகிறது, அதில் ஒரு மஞ்சள் செடி கட்டப்பட்டுள்ளது. அரிசி சமைத்து கொதித்ததும், அது வாழைப்பழ தேங்காய் மற்றும் கரும்பு குச்சிகளுடன் சூரிய கடவுளுக்கு வழங்கப்படுகிறது. பொங்கல் முதலில் கடவுளுக்குப் படைக்கப்பட்டு, பின்னர் கால்நடைகளுக்குப் படைக்கப்பட்டு, இறுதியில் அது நண்பர்கள் மற்றும் குடும்பத்தினருக்கு விநியோகிக்கப்படுகிறது. இந்த வரிசையை பராமரிப்பது மிக முக்கியமானதாக கருதப்படுகிறது.
மாட்டு பொங்கல்:
மாட்டுப் பொங்கல் என்பது கால்நடைகளை, குறிப்பாக பசுக்களையும், காளைகளையும் போற்றுவதற்கும் நன்றி செலுத்துவதற்கும் அர்ப்பணிக்கப்பட்ட நாள். இந்த விலங்குகள் விவசாயத்தில் முக்கிய பங்கு வகிக்கின்றன, வயல்களில் உழவு மற்றும் பொருட்களை கொண்டு செல்வதில் விவசாயிகளுக்கு உதவுகின்றன. மாட்டுப் பொங்கலன்று கால்நடைகளை குளிப்பாட்டி, வண்ண மாலைகளால் அலங்கரித்து வழிபடுவார்கள். சிறப்பு சடங்குகள் அவர்களின் கடின உழைப்பு மற்றும் அறுவடைக்கான பங்களிப்பிற்காக பாராட்டு தெரிவிக்கின்றன.
இந்த நாள் விவசாயத்திற்கும் கால்நடைகளின் நல்வாழ்விற்கும் இடையிலான ஒருங்கிணைந்த தொடர்பைக் குறிக்கிறது.
ந்த நாள் விவசாயத்திற்கும் கால்நடைகளின் நல்வாழ்விற்கும் இடையிலான ஒருங்கிணைந்த தொடர்பைக் குறிக்கிறது. ்த நாள் விவசாயத்திற்கும் கால்நடைகளின் நல்வாழ்விற்கும் இடையிலான ஒருங்கிணைந்த தொடர்பைக் குறிக்கிறது.
காணும் பொங்கல்:
காணும் பொங்கல், அதாவது "பொங்கல் பார்ப்பது", பொங்கல் பண்டிகையின் நான்காவது நாளில் அனுசரிக்கப்படுகிறது. இது குடும்ப சந்திப்புகள் மற்றும் வெளியூர்களுக்கு ஒரு நாளாக செயல்படுகிறது. இந்த நாளில், மக்கள் நண்பர்கள் மற்றும் குடும்பத்தினரைப் பார்க்கிறார்கள், பொழுதுபோக்கு நடவடிக்கைகளை அனுபவிக்கிறார்கள் மற்றும் வகுப்புவாத கூட்டங்களில் பங்கேற்கிறார்கள்."காணும்" என்ற வார்த்தையானது "பார்வை" அல்லது "பார்வை" என்று மொழிபெயர்க்கப்பட்டுள்ளது, இந்தக் கட்டத்தில் உறவினர்களை சுற்றிப் பார்ப்பது அல்லது உறவினர்களைப் பார்ப்பது போன்ற பாரம்பரியத்தை வலியுறுத்துகிறது.
தமிழ் கலாச்சாரத்தில் விவசாயம் மற்றும் சமூகத்தின் பன்முக முக்கியத்துவத்தை பிரதிபலிக்கும் இந்த தனித்துவமான கட்டங்கள் பொங்கல் பண்டிகையின் செழுமை மற்றும் பன்முகத்தன்மைக்கு பங்களிக்கின்றன.