ரூபாய் மதிப்பு வீழ்ச்சி பெட்ரோலியப் பொருட்களின் இறக்குமதியை மதிப்பு அடிப்படையில் எதிர்மறையாகப் பாதித்தது, ஆனால் இந்தியாவில் இருந்து பெட்ரோலியப் பொருட்களின் ஏற்றுமதியின் மதிப்பில் லாபத்தைக் கண்டது.
நடப்பு நிதியாண்டின் (FY24) முதல் ஆறு மாதங்களில் அமெரிக்க டாலருக்கு நிகரான ரூபாயின் மதிப்பு சரிந்தது, FY23 இன் தொடர்புடைய காலகட்டத்துடன் ஒப்பிடுகையில், இந்தியாவின் கச்சா எண்ணெய் இறக்குமதியை 25,000 கோடி ரூபாய் அல்லது 5 சதவீதமாக உயர்த்தியது, என இந்தியாவின் அதிகாரப்பூர்வ வர்த்தக தரவுகளின் பகுப்பாய்வைக் காட்டுகிறது. ரூபாய் மதிப்பு வீழ்ச்சி பெட்ரோலியப் பொருட்களின் இறக்குமதியை மதிப்பு அடிப்படையில் எதிர்மறையாகப் பாதித்தது, ஆனால் இந்தியாவில் இருந்து பெட்ரோலியப் பொருட்களின் ஏற்றுமதியின் மதிப்பில் அதன் நேர்மறையான விளைவு, 24ஆம் நிதியாண்டின் முதல் பாதியில் நாட்டின் ஒட்டுமொத்த எண்ணெய் மற்றும் பெட்ரோலியப் பொருட்களின் வர்த்தகத்தில் ஏற்பட்ட பாதிப்பை ஓரளவு ஈடுகட்டுகிறது.
கச்சா எண்ணெயின் உலகின் மூன்றாவது பெரிய நுகர்வோர் இந்தியா மற்றும் அதன் தேவையில் 85 சதவீதத்திற்கும் மேலாக இறக்குமதியை சார்ந்துள்ளது. மதிப்பு அடிப்படையில் இந்தியாவின் சரக்கு இறக்குமதி பட்டியலில் கச்சா எண்ணெய் முதலிடத்தில் உள்ளது. இந்தியா கச்சா எண்ணெயை ஏற்றுமதி செய்யவில்லை என்றாலும், அது பெட்ரோலிய பொருட்களின் நிகர ஏற்றுமதியாளராக உள்ளது, இந்தியாவிடம் உள்நாட்டு தேவையை விட ஆண்டுக்கு 250 மில்லியன் டன்களுக்கு மேல் சுத்திகரிப்பு திறன் உள்ளது. சர்வதேச அளவில் வர்த்தகம் செய்யப்படும் பெரும்பாலான பொருட்களைப் போலவே, கச்சா எண்ணெய் மற்றும் பெட்ரோலியப் பொருட்களின் விலை டாலரில் உள்ளது. எண்ணெய் இறக்குமதி செய்யும் நாடுகளைப் பொறுத்தவரை, டாலருக்கு எதிராக அவர்களின் நாணயங்களின் பலவீனம் உள்ளூர் நாணய அடிப்படையில் அவர்களின் எண்ணெய் இறக்குமதியை உயர்த்துகிறது.
ஏப்ரல் 2022 தொடக்கம் முதல் செப்டம்பர் 2023 இறுதி வரை ரூபாய் மதிப்பு 9 சதவீதத்திற்கும் மேலாக சரிந்தது. 2022 காலண்டர் ஆண்டில் (ஜனவரி-டிசம்பர்), டாலருக்கு எதிராக இந்திய நாணயம் சுமார் 10 சதவீதம் சரிந்தது, முக்கியமாக வட்டி விகித உயர்வு மற்றும் அமெரிக்க பெடரல் ரிசர்வ் மற்றும் ரஷ்யா-உக்ரைன் போரினால் பணவியல் கொள்கை இறுக்கம் காரணமாக இந்தச் சரிவு ஏற்பட்டது. உண்மையில், FY23 இன் ஏப்ரல்-செப்டம்பர் மாதங்களில் மட்டும், உலகளவில் மந்தநிலை மற்றும் பணவீக்கம் மற்றும் உக்ரைன் போர் ஆகியவற்றின் அச்சங்களுக்கு மத்தியில் கிரீன்பேக்கின் பாதுகாப்பான புகலிடத்தின் காரணமாக ரூபாயின் மதிப்பு சுமார் 7 சதவிகிதம் குறைந்துள்ளது. எண்ணெய் விலை உயர்வு, கிரீன்பேக்கிற்கான தேவை அதிகரிப்பதால் டாலரின் மதிப்பை உயர்த்த முனைகிறது. உக்ரைனில் போர் வெடித்ததில் இருந்து விலைகள் நிலையற்றதாக இருந்தாலும், ஏற்ற இறக்கத்தின் அளவு மற்றும் எண்ணெய் மற்றும் பெட்ரோலியப் பொருட்களின் விலைகள் நடப்பு நிதியாண்டின் தொடர்புடைய ஆறு மாதங்களில் இருந்ததை விட FY23 ஏப்ரல்-செப்டம்பர் மாதங்களில் அதிகமாக இருந்தது.
வணிக நுண்ணறிவு மற்றும் புள்ளியியல் இயக்குநரகத்தின் (DGCI&S) சமீபத்திய தரவுகளின்படி, நடப்பு நிதியாண்டின் ஏப்ரல்-செப்டம்பரில் இந்தியாவின் கச்சா எண்ணெய் இறக்குமதி $63.86 பில்லியன் அல்லது ரூ.5.26 லட்சம் கோடியாக இருந்தது. இது ஒரு டாலருக்கு ரூ.82.44 என்ற பயனுள்ள சராசரி மாற்று விகிதத்தை பிரதிபலிக்கிறது. FY23 இன் தொடர்புடைய ஆறு மாதங்களில், கச்சா எண்ணெய் இறக்குமதிகள் டாலர் மதிப்பில் 83.57 பில்லியன் டாலராகவும், ரூபாய் மதிப்பில் ரூ. 6.56 லட்சம் கோடியாகவும் இருந்தது, இது இந்த காலகட்டத்தில் ஒரு டாலருக்கு சராசரியாக ரூ.78.49 மாற்று விகிதத்தை பிரதிபலிக்கிறது. இந்த ஆண்டின் ஏப்ரல்-செப்டம்பரில் ஒரு டாலருக்கு சராசரி மாற்று விகிதம் ரூ.78.49 ஆக இருந்திருந்தால், நாட்டின் கச்சா எண்ணெய் இறக்குமதி ரூபாய் மதிப்பில் ரூ.5.01 லட்சம் கோடியாக இருந்திருக்கும், இது ரூ.25,000 கோடிக்கும் குறைவாக இருக்கும்.
இதேபோல், 24 நிதியாண்டின் முதல் பாதியில் நாட்டின் பெட்ரோலியப் பொருட்களின் இறக்குமதி 18.42 பில்லியன் டாலர்கள் அல்லது ரூ. 1.52 லட்சம் கோடியாக இருந்தது, இது ஒரு டாலருக்கு சராசரி மாற்று விகிதமான ரூ.82.46ஐ பிரதிபலிக்கிறது. கடந்த ஆண்டு ஏப்ரல்-செப்டம்பரில், பெட்ரோலியப் பொருட்களின் இறக்குமதி 23.06 பில்லியன் டாலராக இருந்தது, அதாவது ஒரு டாலருக்கு சராசரியாக ரூ.78.56 மாற்று விகிதத்தில் ரூ.1.81 லட்சம் கோடி. ரூபாயின் மதிப்பில் ஏற்பட்ட சரிவால், சுத்திகரிக்கப்பட்ட பெட்ரோலியப் பொருட்களின் இறக்குமதிச் செலவை ஏறக்குறைய 7,200 கோடி ரூபாய் உயர்த்தியது.எவ்வாறாயினும், பெட்ரோலியப் பொருட்களின் ஏற்றுமதி, ரூபாயின் மதிப்பு வீழ்ச்சியால் பயனடைந்தது. 2024 நிதியாண்டின் முதல் பாதியில் நாட்டின் மொத்த பெட்ரோலியப் பொருட்களின் ஏற்றுமதி $41.86 பில்லியன் அல்லது ரூ.3.45 லட்சம் கோடியாக இருந்தது, இது ஒரு டாலருக்கு ரூ.82.46 ஆகும். கடந்த ஆண்டின் இதே ஆறு மாதங்களில் பெட்ரோலியப் பொருட்களின் ஏற்றுமதிக்கான சராசரி மாற்று விகிதம் ஒரு டாலருக்கு ரூ.78.45 ஆக இருந்தது. 2023ஆம் நிதியாண்டின் முதல் பாதியில் இருந்த பரிமாற்றம் அப்படியே இருந்திருந்தால், நடப்பு நிதியாண்டின் ஏப்ரல்-செப்டம்பரில் பெட்ரோலியப் பொருட்களின் ஏற்றுமதி சுமார் ரூ.16,750 கோடி குறைந்திருக்கும்.
எனவே, இந்தியாவின் எண்ணெய் மற்றும் பெட்ரோலியப் பொருட்களின் வர்த்தகம், அதாவது கச்சா எண்ணெய் மற்றும் பெட்ரோலியப் பொருட்கள் இறக்குமதி மற்றும் பெட்ரோலியப் பொருட்களின் ஏற்றுமதி, ஒரு வருடத்திற்கு முன்பு FY24 ஏப்ரல்-செப்டம்பர் மாதங்களில் ரூபாய் மதிப்பு வீழ்ச்சியின் நிகர தாக்கம் கிட்டத்தட்ட 15,700 கோடி ரூபாயாக இருந்தது, என பகுப்பாய்வு காட்டுகிறது.ரூபாய் மதிப்பு சரிவின் தாக்கம் அனைத்து இந்திய சுத்திகரிப்பு நிறுவனங்களையும் அந்தந்த சுத்திகரிப்பு திறனைப் பொறுத்து தாக்கும், ஏனெனில் அவை அனைத்தும் பெரும்பாலும் இறக்குமதி செய்யப்படும் கச்சா எண்ணெயையே சார்ந்துள்ளது. எவ்வாறாயினும், பெட்ரோலியப் பொருட்களின் ஏற்றுமதியின் அடிப்படையில் ரூபாயின் பலவீனம் காரணமாக ஏற்பட்ட லாபங்கள் முக்கியமாக ஏற்றுமதி சார்ந்த தனியார் துறை சுத்திகரிப்பு நிறுவனங்களான ரிலையன்ஸ் இண்டஸ்ட்ரீஸ் மற்றும் நயாரா எனர்ஜிக்கு பலனளித்திருக்கும். பொதுத்துறை சுத்திகரிப்பு நிறுவனங்களான இந்தியன் ஆயில் கார்ப்பரேஷன், பாரத் பெட்ரோலியம் கார்ப்பரேஷன், ஹிந்துஸ்தான் பெட்ரோலியம் கார்ப்பரேஷன் மற்றும் அவர்களது துணை அமைப்புகள் இந்தியாவின் பெட்ரோலியப் பொருட்களின் ஏற்றுமதியில் ஒரு சிறிய பங்கை மட்டுமே கொண்டுள்ளது. DGCI&S சுத்திகரிப்பு வாரியங்கள் வாரியான எண்ணெய் மற்றும் பெட்ரோலியப் பொருட்களின் வர்த்தகத் தரவை வழங்கவில்லை.