அனைத்து ஐ.ஐ.எம்-களின் மேற்பார்வையாளர் என்ற வகையில், இனி குடியரசு தலைவர் ஐ.ஐ.எம் கவர்னர்கள் வாரியத்தை கலைக்க அதிகாரம் பெற்றுள்ளார்.
எந்தவொரு இந்திய நிர்வாகக் கழகத்தின் வாரியத்தையும் கலைக்க இந்திய அரசாங்கம் அதிகாரங்களைப் பெறுவதற்கான காரணங்களாக, i) அதன் உத்தரவுகளை தொடர்ந்து மீறுதல், ii) பொது நலன் மற்றும் iii) வாரியத்தால் அதன் கடமைகளை செய்ய இயலாமை போன்றவை உள்ளன. கவர்னர்கள் வாரியம் என்பது ஐ.ஐ.எம்-மில் (இந்திய மேலாண்மை நிறுவனங்கள்) முடிவெடுக்கும் மிக உயர்ந்த அமைப்பாகும். இதன் மேற்பார்வையாளராக இந்தியக் குடியரசுத் தலைவர் செயல்பட்டு வருகிறார். அவர் மூலமாக அரசு செயல்படுகிறது.முன்னதாக, ஐ.ஐ.எம்-மில் உள்ள கவர்னர்கள் வாரியம் மட்டுமே நிறுவனத்தின் செயல்பாட்டைத் தணிக்கை செய்யவும், இயக்குநர்களை நீக்கவும் அல்லது நியமிக்கவும் அதிகாரங்களைக் கொண்டிருந்தது. இந்த விவகாரத்தில் மத்திய அரசு சிறிதும் நுழைவதில்லை. இந்நிலையில், மூன்று மாதங்களுக்கு முன்பு கல்வி அமைச்சகம் வணிக கல்வி மீது அதிக அதிகாரத்தை நிலைநிறுத்துவதற்காக ஐ.ஐ.எம் சட்டத்தில் திருத்தம் செய்தபோது, ஐ.ஐ.எம் வாரியத்தை கலைக்கும் அதிகாரம் உட்பட அனைத்தும் மாறியது.ஒரு ஐ.ஐ.எம் வாரியத்தை கலைப்பதற்கான மூன்று அடிப்படைகள் இப்போது இறுதி செய்யப்பட்ட திருத்த விதிகளில் (திருத்தப்பட்ட ஐ.ஐ.எம் சட்டத்தின் கீழ்) விவரிக்கப்படும் என்று தி இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸ் அறிந்துள்ளது.
ஆகஸ்டில் ஐ.ஐ.எம் சட்டத்தில் செய்யப்பட்ட மாற்றங்கள் தெளிவாகக் கூறுகின்றன. இனிமேல் குடியரசு தலைவர் அனைத்து ஐ.ஐ.எம்-களின் மேற்பார்வையாளர் என்ற வகையில் கவர்னர்கள் வாரியத்தை கலைக்க அதிகாரம் பெற்றுள்ளார். அதன் இடத்தில் ஒரு இடைக்கால வாரியத்தை அமைச்சகம் நியமித்தது, இந்த அதிகாரத்தின் அளவு இப்போது திருத்தப்பட்ட ஐ.ஐ.எம் சட்டத்தின் விதிகளின் கீழ் வரையறுக்கப்படுகிறது,உதாரணமாக, ஐ.ஐ.எம் சட்டத்தின் திருத்தம், ஐ.ஐ.எம் இயக்குநரை நீக்குவதற்கான அதிகாரத்தை குடியரசு தலைவருக்கு வழங்கியிருந்தாலும், இந்த விஷயத்தில் மேற்பார்வையாளரின் முடிவைப் பின்பற்றுவதற்கு நிறுவனத்தின் வாரியம் கடமைப்பட்டுள்ளது என்பதை விதிகள் வெளிப்படையாகக் கூறுகின்றன. இந்த விஷயத்தில் முன்னும் பின்னும் பேச்சுக்கே இடமில்லை.
விதிகள் முதல்முறையாக, ஐ.ஐ.எம் இயக்குனரின் கல்வித் தகுதிகளை உறுதியாக நிறுவும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. ஐ.ஐ.எம் இயக்குநர் பதவிக்கு விண்ணப்பிப்பவர்கள் அல்லது விண்ணப்பதாரர்கள் இளங்கலை மற்றும் முதுகலை ஆகிய இரண்டிலும் முதல் வகுப்புப் பட்டம் பெற்றிருக்க வேண்டும். மேலும் பிஎச்.டி அல்லது அதற்கு இணையான படிப்பையும் பெற்றிருக்க வேண்டும் என்று திருத்தப்பட்ட விதிகளில் அமைச்சகம் ஆர்வமாக உள்ளது. தற்போது, திருத்தப்படாத விதிகளின் கீழ், ஐ.ஐ.எம் இயக்குநரின் கல்விச் சான்றுகள் "பிஎச்டி அல்லது அதற்கு இணையான ஒரு புகழ்பெற்ற கல்வியாளர்" என்று விவரிக்கப்படுகிறது.ஐ.ஐ.எம் ரோஹ்தக் வழக்கின் பின்னணியில் கல்வித் தகுதிகள் குறித்த விதிமுறை வருகிறது. இங்கு, தற்போதைய இயக்குநர் தீரஜ் ஷர்மா, ஐ.ஐ.எம் சட்டம் இயற்றப்படுவதற்கு முன்பு நடந்த தனது ஆரம்ப நியமனத்தின் போது தனது கல்விச் சான்றுகளை தவறாகக் குறிப்பிட்டுள்ளார். தீரஜ் சர்மா முதல் வகுப்பிற்குப் பதிலாக இரண்டாம் வகுப்பு இளங்கலைப் பட்டம் பெற்றிருந்தார். இது அரசின் தகுதி அளவுகோளின்படி வேலைக்கான கட்டாயத் தகுதித் தேவையாக இருந்தது.
சட்டத்தில் சமீபத்திய மாற்றங்களால் ஐ.ஐ.எம் சட்டத்தின் கீழ் விதிகளில் திருத்தம் தேவைப்பட்டது. ஒரு ஆச்சரியமான நடவடிக்கையாக, இந்த ஆண்டு மழைக்காலக் கூட்டத்தொடரில் ஐ.ஐ.எம் சட்டத்திற்கான திருத்த மசோதாவை அமைச்சகம் அறிமுகப்படுத்தியது. ஐந்து ஆண்டுகளுக்கு முன்பு 20 ஐ.ஐ.எம்-களுக்கு வழங்கப்பட்ட முழுமையான சுயாட்சியை 2018ல் ஐ.ஐ.எம் சட்டத்தின் மூலம் கணிசமாக நீர்த்துப்போகச் செய்து மாற்றங்கள் செய்யப்பட்டன. ஐ.ஐ.எம்-களின் நிர்வாகப் பொறுப்புக்கூறலை குடியரசு தலைவரிடம் ஒப்படைத்தல், அவர் முதன்மையான வணிக கல்வி மையங்களுக்கு மேற்பார்வையாளராக இருப்பார். அவற்றின் செயல்பாட்டைத் தணிக்கை செய்யவும் மற்றும் இயக்குநர்களை நீக்கவும் அல்லது நியமிக்கவும் அதிகாரம் உள்ளது. முன்னதாக, இந்த அதிகாரங்கள் ஐ.ஐ.எம் வாரியத்திடம் வழங்கப்பட்டன. இந்த விஷயத்தில் மத்திய அரசுக்கு சிறிய கருத்து இல்லை.
இப்போது, குடியரசுத் தலைவர், பார்வையாளர் என்ற வகையில், ஆளுனர்கள் குழுவிற்கும், நிறுவனத்தின் இயக்குநருக்கும் தலைவரை நியமிக்கவும், இயக்குநர் பதவிக்கான தேடல் மற்றும் தேர்வுக் குழுவிற்கு ஒரு நபரை நியமிக்கவும் அதிகாரம் உள்ளது. இந்த முக்கியமான நியமனங்களில் ஒரு சொல்.கல்வித்துறை அமைச்சர் தர்மேந்திர பிரதான் இந்த மாற்றங்களை நியாயப்படுத்தினார். கல்வி நிறுவனத்திடம் இருந்து கல்விப் பொறுப்புக்கூறலைப் பறிக்கும் எண்ணம் அரசாங்கத்திற்கு இல்லை. ஆனால் மசோதா அதன் நிர்வாகப் பொறுப்புணர்வை மட்டுமே உறுதி செய்யும்.