வாடிக்கையாளர்கள் தங்கள் முந்தைய எண்ணை வங்கி அமைப்பிலிருந்து நீக்காமல் புதிய மொபைல் எண்ணுக்கு மாற்றலாம் என்ற வசதியும் கொடுக்கப்பட்டுள்ளது. செயலற்ற UPI ஐடிகளை செயலிழக்கச் செய்வதற்கான காலக்கெடு டிசம்பர் 31, 2023 ஆகும்.
நேஷனல் பேமெண்ட்ஸ் கார்ப்பரேஷன் ஆஃப் இந்தியா (NPCI) நவம்பர் 7, 2023 அன்று, யுனிஃபைட் பேமெண்ட்ஸ் இன்டர்ஃபேஸ் (UPI) ஐடிகள், UPI எண்கள் மற்றும் நிதி அல்லது நிதி அல்லாத பரிவர்த்தனைகளைச் செய்யாத வாடிக்கையாளர்களின் ஃபோன் எண்களை செயலிழக்கச் செய்வது தொடர்பான வழிகாட்டுதல்களை வெளியிட்டுள்ளது.
மேலும், “டிஜிட்டல் பேமெண்ட் துறையில், பாதுகாப்பான பரிவர்த்தனை அனுபவத்தை உறுதி செய்வதற்காக, வாடிக்கையாளர்கள் தங்கள் தகவல்களை வங்கி அமைப்பில் தவறாமல் மதிப்பாய்வு செய்து சரிபார்க்க வேண்டியது அவசியம்.அதேநேரம், வாடிக்கையாளர்கள் தங்கள் முந்தைய எண்ணை வங்கி அமைப்பிலிருந்து நீக்காமல் புதிய மொபைல் எண்ணுக்கு மாற்றலாம் என்ற வசதியும் கொடுக்கப்பட்டுள்ளது” எனத் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது.
UPI ஐடியை செயலிழக்கச் செய்வதன் அர்த்தம் என்ன?
டி-ஆக்டிவேஷன் என்றால், செயலற்ற வாடிக்கையாளரின் UPI ஐடிகள் அல்லது UPI எண்கள் கடன் பரிவர்த்தனைகளுக்கு முடக்கப்படும் என்பதாகும்.இந்த வழிகாட்டுதல் பாதுகாப்பு, நம்பகத்தன்மை, எதிர்பாராத பெறுநர்களுக்கு கவனக்குறைவாக நிதி பரிமாற்றங்களைத் தடுப்பது மற்றும் UPI பயனர்களின் நலன்களைப் பாதுகாப்பதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.மேலும், செயலற்ற வாடிக்கையாளர்களின் UPI ஐடிகளை செயலிழக்கச் செய்வதற்கான காலக்கெடு டிசம்பர் 31, 2023 ஆகும்.
UPI ஐடி வைத்திருப்பவர்களுக்கான NPCI புதிய வழிகாட்டுதல்கள்
1) முதலில் ஒரு வருடத்துக்கு செயலிழப்பில் உள்ள எண்கள் அடையாளம் காணப்படும்.
2) அத்தகைய வாடிக்கையாளர்களின் UPI ஐடிகள் மற்றும் UPI எண்கள் கடன் பரிவர்த்தனைகளுக்கு முடக்கப்படும்.
3) அதே தொலைபேசி எண்ணை UPI மேப்பரிடமிருந்தும் நீக்கப்படும்.
4) கிரெடிட் பிளாக் UPI ஐடிகள் மற்றும் ஃபோன் எண்களைக் கொண்ட வாடிக்கையாளர்கள் UPI மேப்பர் இணைப்பிற்காக அந்தந்த UPI ஆப்ஸில் மீண்டும் பதிவு செய்ய வேண்டும்.
5) வாடிக்கையாளர்கள் தேவைக்கேற்ப UPI பின்னைப் பயன்படுத்தி பணம் செலுத்தலாம் மற்றும் நிதி அல்லாத பரிவர்த்தனைகளைச் செய்யலாம்.
6) UPI பயன்பாடுகள் 'தொடர்புக்கு பணம் செலுத்துதல்'/'மொபைல் எண்ணுக்கு பணம் செலுத்துதல்' தொடங்கும் முன் கோரிக்கையாளர் சரிபார்ப்பை (ReqValAd) செய்யும்.
7) UPI ஆப்ஸ், பரிவர்த்தனையைத் தொடங்குவதற்கு முன்பு பெறப்பட்ட வாடிக்கையாளர் பெயரைக் காண்பிக்கும் மற்றும் ஆப்ஸின் முடிவில் சேமிக்கப்பட்ட/சேமிக்கப்பட்ட பெயரைக் காட்டாது.